5 giáo án 5 lĩnh vực phát triển
GIÁO ÁN DẠY TRẺ
GIÁO ÁN DẠY PHÁT TRIỂN TCKNXH
Chủ đề: Thế giới động vật
Đề tài: Giọng ải giọng ai
Đối tượng: Mẫu giáo 5 – 6 tuổi
Thời gian: 35-40 phút
Đơn vị: Trường mầm non Mường Bon
1.1. Kiến thức:
- Trẻ biết bộc lộ cảm xúc vui mừng, thích thú khi được nhìn ngắm vẻ đẹp của các con vật. Biết thể hiện tình cảm yêu quí của bản thân với những con vật nuôi trong gia đình. Trẻ cảm nhận được sự gần gũi, thân thiết như những người bạn của các con vật thông qua việc nhập vai diễn kịch, hát các bài hát “ Gà trống, mèo con và cún con”, “Vì sao chim hay hót”, “Đàn gà con”, đọc thơ “Đàn gà con”
- Trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của các con vật qua hình ảnh, tiếng kêu từ đó thể hiện cảm xúc yêu thương, thích vuốt ve, bầu bạn và mong muốn được chăm sóc bảo vệ chúng.
- Trẻ thích thú khám phá vẻ đẹp của các con vật, cảm nhận được vẻ đẹp và thể hiện tình yêu các con vật từ đó chăm chú lắng nghe và bắt chước tiếng kêu của một số con vật quen thuộc.
1.2. Kỹ năng :
- Rèn tai nghe, kỹ năng hát đúng nhạc bài hát “ Gà trống, mèo con và cún con”,“Vì sao chim hay hót”, “Đàn gà con”, đọc thơ diễn cảm qua bài thơ “Đàn gà con”. Rèn kỹ năng sống đơn giản cho trẻ như: biết quan tâm, chia sẻ, vâng lời, biết yêu quý, chăm sóc, bảo vệ các con vật,...Rèn kĩ năng quan sát, chú ý, ghi nhớ có chủ định.
- Luyện kỹ năng vận động, kỹ năng giao tiếp, ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ
1.3. Thái độ :
- Trẻ bộc lộ cảm xúc khi thể hiện bài hát, đọc thơ. Biết yêu quí, thích ngắm nhìn vẻ đẹp của các con vật. Mong muốn được chăm sóc, bảo vệ các con vật gần gũi yêu thương.
2.1. Cô:
- Máy tính, máy chiếu, nhạc bài hát: “ Gà trống, mèo con và cún con”, “Gà trống thổi kèn”, “Vì sao chim hay hót”, “Đàn gà con”
- Hình ảnh một số con vật: Chó, mèo, gà,...
- Thơ “Đàn gà con”
- Bút chỉ, chiếu ngồi
- Mũ gà trống
2.2. Trẻ:
- Thoải mái tâm sinh lý, trang phục gọn ngàng.
- Mũ đội của trẻ: Chó, mèo
Hoạt động của cô |
HĐ của trẻ
|
1. Hoạt động 1: Người bạn ngộ nghĩnh => Bắn tin ! Bắn tin ! Nghe tin lớp mình học ngoan và giỏi nên hôm nay có các cô đến dự giờ thăm lớp mình đấy các con, chúng mình cùng chào các cô nào! Và hôm nay lớp chúng mình còn có vị khách đặc biệt ghé thăm đấy. Xin cho 1 tràng pháo tay để chào đón vị khách đặc biệt của chúng ta nào! ( Hai trẻ đóng vai: Cún con và mèo con) - Cốc! cốc! cốc! (Ai đấy) - Gâu! Gâu! Gâu! (Các con ơi! Đó là giọng ải giọng ai?) Một người bạn thân quen với chúng ta “Cún con” xin mời vào! + Xin chào tất cả các bạn thân yêu, mình là Cún con, hôm nay mình rất vui vì được đến thăm lớp các bạn, cùng đi chung với mình là người bạn rất thân, rất gần gũi với chúng ta. Xin mời! - Meo! Meo! Meo! (Các con ơi! Giọng ải giọng ai vậy ?) - Xin mời bạn “Mèo con” + Cún con: Hôm nay đến thăm lớp MGL bạn Mèo con thấy thế nào? +Mèo con: Mình thấy rất vui, rất thích các bạn nhỏ vì các bạn ấy ngoan lắm. Thế còn bạn thấy thế nào Cún con? + Cún con: Mình thấy vui và yêu mến các bạn ấy lắm. Còn các bạn nhỏ lớp MGL khi được gặp chúng mình các bạn thấy thế nào? +Mèo con: Các bạn hãy nói lên tình cảm các bạn dành cho bọn tớ như thế nào ? Các con ơi! Thay cho những lời yêu thương chúng mình hãy dành tặng cho các bạn Cún con và Mèo con bằng một tràng pháo tay ròn rã nào! Để đáp lại tình cảm của các con, hai bạn Cún con và Mèo con mời các bạn đến thăm đại gia đình thú cưng của các bạn ấy tại ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên xanh đấy! Các con có muốn đến thăm ngôi nhà của các bạn Cún con và Mèo con không? 2.Hoạt động 2: Giọng ải giọng ai => Chúng mình cùng đi nào!Vừa đi vừa hát “ Gà trống, mèo con và cún con” Để làm quen và biết về vẻ đẹp tự nhiên, sự ngộ nghĩnh đáng yêu của các bạn trong gia đình thú cưng. Chúng mình cùng làm những chú gà đi ngủ qua trò chơi: “Trời tối trời sáng” xem nhân vật nào sẽ xuất hiện nhé! Trời tối rồi! Trời sáng rồi! - Cô: Ò ó o o. Đố các bạn biết đó là giọng của ai? Mình chính là Gà trống. Mình nghe thấy các bạn gọi mình bằng tiếng gáy Ò ó o o. Mình rất vui vì các bạn đã đến bầu bạn với mình, còn các bạn thấy thế nào khi gặp Gà trống? Mình còn có một người bạn cũng là gà trống đấy! Mời các bạn cùng xem hình ảnh về Gà trống nào! - Các bạn có nhận xét gì về bạn Gà trống này? - Bộ lông như thế nào? - Gia đình các bạn có nuôi gà không? - Các bạn sẽ dành tình cảm với Gà trống như thế nào? (Bắt chước tiếng gáy của gà trống) + Chốt: Gà trống là loại gia cầm được nuôi trong gia đình, có bộ lông mềm mại, óng mượt, chiếc mào đỏ tươi, cái đuôi dài mượt với rất nhiều chiếc lông sặc sỡ uốn cong như bảy sắc cầu vồng đẹp long lanh. Gà trống là một hình ảnh đẹp lộng lẫy, một hình tượng đẹp từ hình dáng, bộ lông và đẹp trong tiếng gáy ò ó o mỗi sớm mai thức dậy tiếng gáy trong veo và vang xa. Chúng mình hãy cùng yêu quý, chăm sóc, bảo vệ gà các bạn nhé! Để bày tỏ tình cảm của mình với các bạn, mình sẽ hát cho các bạn nghe BH: Gà trống thổi kèn, các bạn hãy cổ vũ cho mình nào! Trong ngôi nhà nhỏ của chúng mình còn có rất nhiều bạn thân thiết và gần gũi với nhau, mỗi bạn đều mang một vẻ đẹp riêng, tiếng kêu riêng rất đặc sắc và lộng lẫy, chúng mình mong muốn tô điểm cho bức tranh thiên nhiên thêm muôn màu, đẹp, sinh động hơn đấy! Các bạn có muốn biết về nét đẹp đặc trưng và làm bạn với những con vật đáng yêu trong ngôi nhà nhỏ của chúng mình không? * Chơi TC: Giọng của ai? + Tiếng kêu của Chó: Cho 1 trẻ bắt chước tiếng chó: Gâu gâu gâu...Các bạn ơi đó là giọng của ai? Trẻ quan sát hình ảnh về con Chó và nx: - Bạn có nhận xét gì về con Chó? - Bộ lông của con Chó như thế nào? - Nhà các bạn có nuôi chó không? - Nuôi Chó có tác dụng gì? - Các bạn dành tình cảm của mình với những chú Chó như thế nào? (Bắt chước tiếng chó sủa) + Chốt: Con Chó là con vật nuôi trong gia đình rất đáng yêu, với bộ lông màu vàng mượt mà và đôi tai vểnh rất tinh, đôi mắt sáng, cái mũi thính và cái đuôi dài bồng bềnh rất đẹp. Chó được nuôi để trông nhà hoặc làm cảnh rất đẹp và gần gũi với con người. Các bạn hãy yêu vẻ đẹp của những con Chó, cùng nhau chăm sóc và bảo vệ chúng nhé! Nhưng nếu là Chó lạ thì chỉ ngắm nhìn không được chạm vào vì có thể Chó sẽ làm chúng mình bị thương đấy các bạn ạ. + Tiếng kêu của Mèo: Cho 1 trẻ bắt chước tiếng Mèo kêu: Meo meo meo...là ai?là ai? Trẻ quan sát hình ảnh về con Mèo và nêu nhận xét: - Bạn có nhận xét gì về con Mèo ? - Bộ lông của Mèo như thế nào? - Đôi mắt của Mèo thế nào? - Nhà các bạn có nuôi Mèo không? - Nuôi Mèo để làm gì?
- Các bạn dành tình cảm của mình với con Mèo như thế nào? - Có yêu thích Mèo không? Vì sao?(Cho trẻ bắt chước tiếng kêu) + Chốt: Mèo là con vật đáng yêu với bộ lông vàng mềm mượt, đôi mắt trong veo và long lanh như những giọt sương đêm đẹp lạ kỳ. Được mệnh danh có tài bắt chuột rất nhanh và giỏi đấy. Mèo được chọn là một trong những con vật đẹp nhất, đáng yêu nhất, gần gũi, thân thiết với con người. Ngoài việc bắt chuột Mèo còn được nuôi để làm cảnh đấy các bạn ạ . Vì vậy các bạn phải biết yêu quí, chăm sóc và bảo vệ Mèo các bạn nhé! + Tiếng kêu của Vịt: Cho 1 trẻ bắt chước tiếng Vịt kêu, dáng Vịt bơi, lạch bạch: Cạp cạp cạp...là ai?là ai? Trẻ quan sát hình ảnh về con Vịt và nêu nhận xét - Các bạn có nhận xét gì về con Vịt ? - Bộ lông của Vịt như thế nào?
- Vịt kêu như thế nào?(Cho trẻ bắt chước tiếng kêu)
- Bạn dành tình cảm như thế nào với con Vịt?
- Có yêu thích Vịt không? Vì sao? - Cùng làm động tác mô phỏng dáng Vịt bơi, những bước chân lạch bạch,... + Chốt: Chú Vịt khoác trên mình chiếc áo lông sặc sỡ sắc màu và mượt mà. Nó mang một vẻ đẹp lộng lẫy, mỗi tiếng kêu của Vịt là một giọng điệu đặc trưng khiến ai cũng phải tò mò lắng nghe và ngắm nhìn. Trứng Vịt ăn rất ngon và bổ dưỡng giúp cơ thể chúng ta mắt sáng dáng cao, trí tuệ thông minh, cơ thể cường tráng. Chúng mình hãy yêu quý, cùng chăm sóc bạn Vịt để tô điểm cho thiên nhiên thêm sặc sỡ sắc màu, thêm đẹp và cuộc sống sôi động hơn, đáng yêu hơn có được không nào! Trong ngôi nhà của mình và những người bạn có rất nhiều những kỷ niệm đẹp, mỗi con vật đều có những đặc điểm nét đẹp riêng nhưng mọi thành viên đều đoàn kết yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau, có nhiều niềm vui để chia sẻ, bên cạnh đó còn có rất nhiều điều thú vị lại ly kỳ hấp dẫn đấy! Mình sẽ kể cho các bạn nghe một câu chuyện “ Quả trứng kỳ diệu” để các bạn cùng thấy anh chị em gà vịt chúng mình ở bên nhau ngộ nghĩnh như thế nào nhé! - Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
- Giọng điệu của những nhân vật đó thể hiện nổi bật nhất trong câu nói nào? Đây là những người bạn thân yêu trong ngôi nhà của mình. Các bạn thú cưng trong ngôi nhà của mình là những con vật rất đẹp, rất gần gũi và đáng yêu, thân thiện lắm các bạn ạ! - Các bạn vừa được làm quen với những người bạn mới trong ngôi nhà của mình rồi, các bạn có thích không? - Và bây giờ mình muốn các bạn hãy kể cho mình biết nhà bạn nuôi những con vật gì? - Những con vật đó như thế nào? - Tình cảm của bạn với những con vật đó như thế nào?
- Để thể hiện tình cảm đó các bạn sẽ làm gì? (Cùng đọc thơ: Đàn gà con) Bài thơ như vẽ nên một bức tranh đẹp, sống động và đáng yêu về đàn gà con được mẹ gà ấp ủ từ khi còn trong trứng đến khi nở thành gà con, vẻ đẹp ngây thơ và ngộ nghĩnh của gà mẹ, gà con làm cho chúng ta thêm yêu, thêm quí thiên nhiên tươi đẹp và ý nghĩa này. - Còn bạn nào muốn thể hiện tình cảm của mình trước những vẻ đẹp ngộ nghĩnh của các bạn thú cưng không? (Hát: Vì sao chim hay hót) Bài hát chính là vẻ đẹp của những con vật, chúng đẹp từ vẻ bề ngoài đến những tính cách đáng yêu, lợn thì chỉ biết ăn mà không biết hát, vịt thì ngộ nghĩnh hơn khi cạp cạp mà không nên câu, chỉ có những chú chim là biết hót líu lo nhưng từ cái không biết đến cái biết chính là vẻ đẹp tự nhiên của các con vật khiến chúng ta không thể cưỡng lại tình yêu với thiên nhiên, với các con vật quen thuộc xung quanh chúng ta phải không nào! Cảm ơn các bạn đã dành tình cảm yêu thương trìu mến, đem đến cho ngôi nhà nhỏ chúng tôi nét đẹp về tình bạn, nét đẹp về tinh thần, tình cảm yêu thương, tha thiết nhất. Các bạn ơi! Trời tối rồi! Trời sáng rồi! Cô: Các con ơi! Các con thấy những con vật của chúng ta như thế nào? - Trong số những con vật đó con thích nhất là con gì? Và bây giờ chúng mình phải về lớp rồi, các con hãy chào tạm biệt ngôi nhà nhỏ và những người bạn thân yêu của chúng ta nào! Để thể hiện tình yêu của chúng mình một cách sâu sắc hơn với các bạn thú cưng chúng mình cùng thử nhập vai chơi nhé! Cô là gà mẹ, các con là gà con chúng ta hãy cùng vui nhảy múa, cùng khoe giọng ca với BH: Đàn gà con thật sôi động nào! (Múa hát vận động: Đàn gà con) 3. Hoạt động 3: Món quà tình bạn => Gia đình thú cưng trao cho chúng ta với biết bao tiếng kêu hay, hình ảnh đẹp, những tình cảm yêu thương, đoàn kết thật đáng yêu và ngộ nghĩnh. - Các con sẽ làm gì để bày tỏ tình cảm của mình với các bạn thú cưng?(Làm album về các con vật) - Các con sẽ làm như thế nào? Cho trẻ thực hiện dán tranh ảnh con vật nuôi trong gia đình tạo thành quyển album thật đẹp. Cô quan sát và nhận xét Các con ơi! Chúng mình cùng nhau đem quyển album này đến tặng gia đình thú cưng để bày tỏ tình cảm của chúng mình với gia đình các bạn ấy nhé! ( Hát: Đàn gà con và ra ngoài) |
- Tin gì? tin gì?
- Lắng nghe
- Cún con
- Mèo con
- Rất vui
- Mình rất vui và thích lắm
- Rất đẹp và đáng yêu
- Yêu mến các bạn
- Có ạ
- Vừa đi vừa hát
- Gà trống
- Rất vui
- Trẻ nhận xét - Rất đẹp - Trẻ trả lời - Rất yêu quý
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ nghe và cổ vũ
- Có ạ
- Nghe và đoán - Trẻ quan sát và nhận xét - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Yêu quý, muốn được chăm sóc - Lắng nghe
- Con Mèo
- Trẻ trả lời - Màu vàng rất đẹp - Trong veo, sáng - Trẻ trả lời - Làm cảnh, bắt chuột - Trẻ trả lời
- Trẻ bắt chước
- Lắng nghe
- Con Vịt
- Trẻ trả lời - Vịt có bộ lông sặc sỡ rất đẹp - Bắt chước tiếng kêu - Yêu quý và rất thích con Vịt ạ - Trẻ trả lời - Trẻ thực hiện
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- Gà trống, lợn, vịt con -Ò ó o o, ụt à ụt ịt, vít vít
- Có ạ
- Trẻ kể tên các con vật - Rất đẹp - Rất yêu mến và thích các c.v đó - Trẻ trả lời - Trẻ đọc thơ
- Trẻ trả lời - Trẻ hát
- Trẻ thực hiện
- Rất đẹp và đáng yêu ạ - Trẻ trả lời
- Hát và vận động
- Làm album về các con vật - Trẻ nói - Trẻ thực hiện
- Hát và đi ra ngoài |
LĨNH VỰC ƠHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
Chủ đề: Thế giới động vật
Tên hoạt động: Ai thông minh
"Cáo, thỏ và gà trống"
Đối tượng: Trẻ 5 – 6 tuổi
Thời gian: 35-40 phút
1.1 Kiến thức
- Trẻ nhớ tên truyện "Cáo, thỏ và gà trống", hiểu được nội dung câu chuyện và nhớ tên các nhân vật trong truyện.
- Trẻ trả lời được một số câu hỏi của cô. Biết được chó và gấu là bạn nhút nhát còn gà trống là bạn dũng cảm.
- Củng cố trẻ biết một số con vật nuôi trong gia đình.
1.2. Kỹ năng
- Rèn cho trẻ kỹ năng kể truyện diễn cảm và rèn kỹ năng nói lưu loát rõ ràng cho trẻ.
- Rèn kỹ năng nghe và trả lời câu hỏi của cô đây đủ
- Rèn khả năng ghi nhớ có chủ đích cho trẻ
1.3. Thái độ
- Trẻ hứng thú tích cực tham gia vào các hoạt động
- Thông qua câu chuyện giáo dục trẻ luôn tự tin, có lòng dũng càm biết giúp đỡ người khác.
- Biết yêu quý và bảo vệ các cọn vật nuôi trong gia đình.
* Đồ dùng của cô.
- Nhạc bài "Gà trống, mèo con và cún con"
- Tranh truyện "Cáo, thỏ và gà trống", hình ảnh các con vật: Con gà trống, thỏ, chó, con mèo, con vịt.
- Mô hình sa bàn câu truyện
- Phông làm chương trình
- Vạch, túi cát, gạch, rổ.
* Đồ dùng của trẻ
- Trang phuc gọn gàng, sạch sẽ
Hoạt động của cô |
Hoạt động của cô |
1. Hoạt động 1: Gây hứng thú - Xin chào mừng các bé đến với chương trình “Khu vườn cổ tích của bé” - Thật vinh dự cho lớp mình hôm nay có các cô giáo trong ban giám hiệu và các cô giáo trong tổ chuyên môn nhà trường đến thăm lớp chúng mình. Đề nghị lớp chúng ta nổ một tràng pháo tay thật lớn để chào đón các cô nào! - Các con ạ ! Chương trình “ Khu vườn cổ tích của bé” không chỉ có những câu chuyện hay mà còn có rất nhiều nhân vật ngô nghĩnh đáng yêu nữa đấy. Bây giờ cô mời các con cùng đến thăm khu vườn cổ tích với phần thứ nhất "Khám phá" nhé! - Cô mở hình ảnh từng con vật và hỏi trẻ: * Con mèo + Trên màn hình là con gi? + Con mèo kêu như thế nào? * Con chó + Con nhìn xem có con gì nữa? + Tiếng kêu của chó ra sao? * Con vịt + Con gì đây? + Cho trẻ làm tiếng vịt kêu - Các con có biết các con vật này nuôi ở đâu không? - Ngoài các con vật này trong khu vườn cổ tích ra các con còn biết con vật nào sống trong gia đình nữa? -> Giáo duc trẻ biết yêu quý chăm sóc các con vật nuôi trong gia đình để giúp đỡ bố mẹ - Trong khu vườn cổ tích còn có rất nhiều các con vật nữa chúng mình cùng hướng lên màn hình xem nhé! * Cô cho trẻ xem hình ảnh con thỏ, con gà trống. - Với những con vật này chúng mình liên tưởng tới câu chuyện nào? - Các con vừa trải qua phần thứ nhất rất giỏi rồi bây giờ cô mời các con đến với phần thứ hai "Ai thông minh" 2. Hoạt động 2: Ai thông minh - Các con ơi trong khu vườn cổ tích không chỉ có những con vật ngộ nghĩnh đáng yêu mà còn có cả rap chiếu phim hoạt hình nữa đấy, bây giờ cô mời chúng mình cùng đến rap chiếu phim trong khu vườn cổ tích và xem câu truyện hoat hình "Cáo, thỏ và gà trống" do cô Hà kể đấy. - Cô kể lần 1 + Các con vừa được xem câu truyện gì? - Lắng nghe, lắng nghe "Loa, loa, loa, loa" đoàn múa rối trung ương sẽ về biểu diễn múa rối rất đặc sắc tại khu vườn cổ tích, loa, loa, loa, loa. - Các con ơi chúng mình vừa nghe được tin rất vui rồi đúng không? Còn chần chừ gì nữa chúng mình hãy cùng nhau đi xem múa rối thôi. - Cô kể lần 2 với rối - Các con ơi chương trình múa rối đã kết thúc rồi bây giời cô mời các con cùng bước vào phần thi thứ 2 "Ai thông minh" + Các con vừa được nghe câu truyên gì? + Trong câu truyện có những nhân vật nào?
* Giảng nội dung: Câu chuyện kể về bạn thỏ có ngôi nhà bằng gỗ, cáo có ngôi nhà bằng băng, mùa xuân đến nhà Cáo bị tan ra thành nước Cáo xin sang nhà Thỏ ở nhờ rồi đuổi luôn Thỏ ra khỏi nhà. Bác gấu và Chó đã giúp Thỏ đuổi đi nhưng không đuổi được vì nhút nhát. Và cuối cùng nhờ vào lòng dũng cảm của Anh Gà Trống đã đuổi được Cáo đi đấy! * Đàm thoại - Nhà của Cáo làm bằng gì? - Còn nhà của Thỏ làm bằng gì? - Vì sao Cáo lại xin qua nhà Thỏ ở nhờ? - Thỏ có cho Cáo ở nhờ không? - Sau khi Cáo vào nhà Thỏ chuyện gì đã xảy ra? - Con thấy Cáo là con vật như thế nào? - Những ai đã giúp đỡ Thỏ? - Ai đã giúp Thỏ đuổi được Cáo? - Chúng mình cùng đứng dậy làm bạn gà trống dũng cảm đuổi cáo ra khỏi nhà giúp thỏ nào! - Vì sao gà trống lại đuổi được cáo?
- Qua câu chuyện này chúng mình học tập ở bạn gà trống đức tính gì? - Cô giải thích từ khó: “an ủi” có nghĩa là dùng lời nói của mình động viên, khuyên giải làm dịu bớt nỗi đau khổ, buồn phiền của người đang có chuyện buồn. - Cho trẻ nói từ "An ủi" - Giáo dục trẻ: Đúng rồi đấy! Bạn chó và bác gấu tuy tốt bụng nhưng còn nhút nhát nên chưa đuổi được cáo. Gà trống không những tốt bụng mà còn dũng cảm nữa nên đã đuổi được cáo lấy lại nhà cho thỏ đấy. Cô mong rằng qua câu chuyện này các con sẽ biết yêu thương đoàn két giúp đỡ bạn bè và những người xung quanh mình khi gặp khó khăn, và biết yêu quý, bảo vệ các con vật nuôi trong gia đình như gà trống, thỏ... nhé ! 3. Hoạt động 3: Chung sức - Hôm nay các con đã vào vườn cổ tích cùng cô khám phá câu chuyện “ Cáo, thỏ và gà trống” rất giỏi rồi. Các con ạ, cô thấy ngôi nhà của bạn thỏ chưa được chắc chắn mà bạn thỏ lai ở 1 mình rất nguy hiểm đấy, vây bây giờ các con có muốn giúp bạn thỏ làm 1 ngôi nhà mới chắc chắn hơn không? - Vậy bậy giờ các con cùng giúp bạn thỏ thông qua phần chơi của khu vườn cổ tích nhé đó là phần chơi "Chung sức" + Cách chơi: Cô chia lớp làm 2 đội đứng dưới vạch xuất phát, khi có hiệu lệch các bạn đầu hàng bật nhẹ nhàng qua suối nhỏ và chuyển gạch về rổ của đội của mình. + Luật chơi: Trong thời gian 1 bản nhạc đội nào chuyển được nhiều gạch hơn sẽ dành chiến thắng. - Cô tổ chức cho trẻ chơi (Cô chú ý động viên khuyến khích trẻ) * Kết thúc - Các con vừa giúp bạn thỏ chuyển vật liêu về xậy nhà rất giỏi rồi, bạn thỏ rất vui và cảm ơn tất cả các con. Bạn thỏ rất vui và có mời lớp chúng mình cùng đến thăm khu vườn của bạn ấy các con có đi không? Cô cho trẻ đi ra ngoài và hát bài "Gà trống, mèo con và cún con" - Các con ạ, chương trình “ Khu vườn cổ tích của bé” đến đây là khép lại xin chào và hẹn gặp lại các con trong chương trình lần sau. |
- Trẻ vẫy tay chào
- Trẻ vỗ tay
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời. Trẻ trả lời
Trả trả lời
Trẻ lắng nghe
Trẻ xem và kể tên các con vật Cáo, thỏ và gà trống
Vâng ạ
Trẻ lắng nghe
Trẻ trả lời Nghe gì nghe gì Vâng ạ Trẻ lắng nghe Cáo, thỏ và gà trống Có bạn thỏ, cáo, bạn chó, bác gấu và bạn gà trống.
Trẻ lắng nghe
Trẻ trả lời
Trẻ lắng nghe Gà trống hát Cả lớp đứng dậy làm chú gà trống. Vì ban gà trống dũng cảm Phải dũng cảm biết giúp đỡ người khác
Dũng cảm
Trẻ nói
Trẻ lắng nghe
Vâng ạ Trẻ lắng nghe Có ạ Trẻ lắng nghe Trẻ chơi Trẻ làm chú gà trống
Có ạ
Trẻ hát và ra ngoài
Trẻ vẫy tay chào |
GIÁO ÁN PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
Chủ đề: Thế giới động vật
Đề tài: Bé sáng tạo
Đối tượng: Trẻ 5 – 6 tuổi
Thời gian: 35-40 phút
1.1. Kiến thức:
- Trẻ biết sáng tạo theo ý thích, thể hiện được cái đẹp thông qua sp, yêu thích và mong muốn tạo ra cái đẹp, yêu thích nét đẹp của con Gà và nói được tình cảm của mình với con vật nuôi thông qua hoạt động tạo sp về con gà thật đẹp, đọc thơ, hát...
1.2. Kĩ năng:
- Kỹ năng xếp, dán, tô màu tranh, rèn k/n sắp xếp bố cục tranh hợp lý, khoa học cho trẻ.
1.3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ biết yêu quý các con vật nuôi trong gia đình, biết giữ gìn sản phẩm do chính mình làm ra.yêu quý cái đẹp
-Tranh dán, tô màu mẫu con gà;, hồ dán, giấy A4, bút màu.
Hoạt động của cô |
HĐ của trẻ |
1.Hoạt động 1: Bé thông thái - Cô Thi xin chào tất cả các con, chào mừng các con hôm nay đến với chương trình bé chăm học - Đến chương trình hôm nay lớp chúng mình sẽ cùng tìm hiểu về một số động vật nuôi sống trong gia đình nhé! - Đầu tiên bạn nào giỏi kể cho cô nghe xem trong nhà chúng mình có những con vật nào nhỉ? - À! Đã có rất nhiều bạn gọi đến chương trình để trả lời câu hỏi của cô Thi,Cô vừa được nghe các bạn kể trong nhà mình có rất là con nhiều con vật như là con chó, con mèo, con gà, con lợn, con trâu, con bò..... ( Cho trẻ xem hình ảnh các con vật, đọc từ dưới tranh) - Các con giỏi quá, chúng mình cùng vỗ tay khen các bạn nào! - Các con ạ trong gia đình bạn nào cũng nuôi các con vật mà mỗi con vật nuôi đều có lợi ích cho chúng mình như là con chó thì trông nhà này, con mèo thì giúp chúng mình bắt chuột này, con gà , con lợn thì cung cấp thực phẩm cho con người này, rồi trâu bò thì giúp các bác nông dân cày ruộng này. Vì thế mà các con hãy yêu quý và chăm sóc các con vật nuôi trong gia đình nhé - Và cô Thi nhắc chúng mình là sau khi chúng mình sờ hoặc cầm vào các con vật nuôi thì chúng mình nhớ rửa tay bằng xà phòng nhé! 2. HĐ2 : Bé làm họa sĩ - Quay trở lại với chương trình hôm nay cô vừa nhận được 1 món quà từ 1 bạn nhỏ vừa gửi đến chương trình, không biết đó là gì nhỉ? Tò mò quá các bạn ơi, các bạn có thấy tò mò không? Có muốn khám phá cùng cô không nhỉ? Vậy chúng mình cùng đếm ngược để mở quà cùng cô nhé! 3..2..1.. mở... ( bức tranh tô màu con gà) - À.. Món quà mà bạn bạn nhỏ gửi đến chương trình hôm nay là 1 bức tranh các bạn ạ. Đây là bức tranh về con gì đây các con nhỉ? ( Cả lớp cùng đọc nào) + Con gà này có những màu gì nhỉ? ( Cô chỉ vào màu và đọc to) - Bạn ấy tô màu con gà với nhiều màu sắc rất là đẹp đúng không nào. - Ngoài bức tranh ra bạn ý còn gửi đến 1 chiếc hộp, không biết đó là gì nhỉ? Chúng mình cùng đếm ngược và mở ra cùng cô nào 3..2..1.. mở...( vỏ trứng ) À bên trong là vỏ trứng đã được bóc vụn các bạn ạ! Không biết bạn ấy gửi cả vỏ trứng cho chúng mình để làm gì đây nhỉ? Có 1 bức thư gửi kèm các bạn ạ, bạn ấy viết trong thư là muốn nhờ chúng mình dùng những vỏ trứng này trang trí giúp bạn ấy, bạn ấy muốn tận dụng chúng mà không biết phải làm như thế nào với những vỏ trứng này - Các bạn cùng thử nghĩ xem chúng mình sẽ làm gì với những vỏ trứng đã bỏ đi này nhỉ? Hãy cho cô 1 ý tưởng thật tuyệt nhé! -Trong khi đợi các bạn suy nghĩ thì chúng mình hãy cùng làm những nhà họa sĩ tí hon cùng cô nhé! - Để có thể làm họa sĩ được trước tiên chúng mình chuẩn bị 1 hộp bút màu ( sáp màu), giấy vẽ hoặc vở tập tạo hình giành cho trẻ mầm non - Cô hướng dẫn trẻ cách tô, cách cầm bút ( cô mở vi deo hướng dẫn tô màu con gà cho trẻ xem) - ( Cho trẻ tô) nào chúng mình đã chuẩn bị đồ dùng xong chưa nhỉ. Chúng mình cùng tô nào - Các bạn ơi đã bạn nào nghĩ ra ý tưởng cho vỏ trứng chưa nhỉ, cô vừa nhận được điện thoại của rất nhiều bạn nhỏ nói về ý tưởng của mình, có bạn bảo xếp chúng thành bức tranh để trang trí nhà, có ý tưởng bảo rằng chúng ta xếp vỏ trứng thành nhiều quả trứng và đặt cạnh tranh con gà chúng mình vừa tô xong.. và còn rất là nhiều ý tưởng khác nữa..cô cảm ơn ý tưởng hay và độc đáo của các bạn đã gửi đến chương trình - Cô sẽ xếp dán vỏ trứng thành nhiều quả trứng để làm thành 1 ổ trứng cạnh bức tranh con gà cô vừa tô xong, Các con hãy dùng vỏ trứng tạo ra những sản phẩm thật đẹp theo ý thích của mình nhé! - Để có thể thực hiện được thì chúng mình cần chuẩn bị keo dán, bút vẽ, cục tẩy và vỏ trứng - Nào chúng mình cùng thực hiện nào - ( Cô thực hiện) Vậy là cô đã hoàn thành xong tác phẩm của mình rồi đấy các bạn ạ - Các bạn nhỏ ơi các bạn đã hoàn thành xong tác phẩm của mình chưa nhỉ? Sau khi đã hoàn thành xong chúng mình có thể nhờ bố mẹ treo lên trang trí phòng của chúng mình thật đẹp đúng không nào, hoặc có thể gửi về chương trình bé chăm học trường mầm non Mường Bon nhé! - Chương trình bé chăm học của trường mầm non mường bon đến đây là kết thúc rồi, xin chào và hẹn gặp lại các em.
|
- Lắng nghe - Trẻ trả lời
- Vỗ tay
- Lắng nghe
- Đếm cùng cô
-Trẻ trả lời
- Lắng nghe
- Suy nghĩ
- Trẻ thực hiện
- Trẻ quan sát tranh
- Vâng ạ
- Chào tạm biệt |
Lĩnh vực PTTC : Đôi chân khéo léo ( Bật xa 50 cm )
Chủ đề : Động vật
Đối tượng: Trẻ 5 – 6 tuổi
Thời gian: 35-40 phút
1.1. Kiến thức: Trẻ biết nhún chân lấy đà và bật nhảy về phía trước qua hai vạch chuẩn cách nhau 50 cm. Trẻ biết vẽ các con vật mà mình yêu thích.
1.2. Kĩ năng: Rèn luyện cho trẻ sự khéo léo, tự tin, dẻo dai kiên trì khi thực hiện vận động ; biết định hướng trong không gian, sự khéo léo của bản thân Rèn luyện kĩ năng phát triển cơ chân cho trẻ, giúp trẻ nhanh nhẹn, chính xác trong khi luyện tập.
-Một số vật nuôi trong GĐ như con gà ,con mèo......
- Chiếu 2 cái, vạch chuẩn cho trẻ nhảy xa 50 cm, phấn. Thóc ngô ......
Hoạt động của cô |
HĐ của trẻ |
1. Hoạt động 1: Trò chuyện về một số con vật Cô nghe tin nhà bạn búp có một trang trại nuôi rất nhiều các con vật ngộ nghĩnh cô cháu mình cùng nhau đến trang trại nhà bạn nào."tu tu xịch xịch" đã đến nơi rồi mời các hành khách vào thăm quan trang trại nào. -Các con xem trong trang trại nhà Búp bê có nuôi những con vật gì? -Những con nào có hai chân có mỏ và đẻ trứng? - Cho trẻ đếm số con vật có cánh và găn số tương ứng. +Con nào có 4 chân và đẻ con? +Cho trẻ đếm số chân chó. - Đêm số con vật có 4 chân và gắn số tương ứng. - Cho trẻ bắt trước tiếng kêu của một số con vật. -Với các con vật khác cô hỏi tương tự. 2. Hoạt động 2: Bật xa 50 cm - Để cho cơ thể khoẻ mạnh các con khởi động cùng cô nào. Cho trẻ chạy chậm, chạy nhanh; các con bắt chước dáng đi của một số con vật, đi bằng gót bàn chân, đi nhẹ nhàng như mèo sau đó về đội hình hàng ngang, cho trẻ điếm số. -Bạn nào số 2 bước sang trái 2 bước. -Các con nắm tay nhau dàn hàng. -Tay: Gập tay sau gáy. -Chân: Giậm chân tại chỗ. -Bụng: Tay đưa lên cao nghiêng người sang trái, phải. -Bật: Chân trước chân sau. *Vận động cơ bản: Các con ạ, để những con vật nuôi trong trang trại lớn nhanh thì gia đình búp bê rất chăm chút chúng cho chúng ăn, tắm, rửa chuồng cho chúng và búp bê được giao nhiệm vụ cho các chú thỏ ăn mỗi ngày, các con có muốn giúp búp bê không - Để sang được chuồng thỏ chúng mình phải bật nhảy qua một rãnh nhỏ nhưng rất sâu và đòi hỏi chúng mình bật khéo và vượt qua chướng ngại vật một cách nhanh nhất, các con đã sắn sàng chơi chưa? - Cô làm mẫu 1 lần. - Cho 1-2 trẻ thực hiện trước. - Các con có muốn thử như bạn Trang không? - Cô sẽ cho hai tổ thi đua xem bạn nào bật xa nhanh và đúng nhất sau khi bật qu xo rãnh nước xong. Các con sẽ lấy một ngọn cỏ bỏ vào chuồng cho thỏ ăn, tổ nào lấy được nhiều cỏ cho thỏ là tổ đó thắng. -Sau lần thi đầu tiên cô và trẻ cùng trò chuyện: +Con xem tổ con mang về được bao nhiêu cỏ nhé? + Những con vật này chúng sống ở đâu? + Con đếm xem tổ con mang về tất cả là bao nhiêu cỏ, cho con gì ăn? - Tổ sau cô hỏi trẻ tương tự. - Cô tuyên bố đội thắng cuộc lần thứ nhất. +Các con có muốn thi lần nữa không? +Ở lần thi này các bạn ở các tổ liên tiếp bật xem tổ nào bật đúng và nhanh nhất nhé. -Tổ một lấy con vật có hai chân có cánh, có mỏ. Tổ hai lấy con vật có bốn chân, bạn nào lấy nhầm thì con vật đó không được tính. -Cho trẻ đếm số con vật của mỗi tổ. -Cho nhóm lên thi đua tập. *Trò chơi: Tạo dáng các con vật. - Cách chơi: cho trẻ đi thành vòng tròn khi nghe cô nói "tạo dáng" dáng con vịt, con vịt kêu. -Với con chim, con ếch, con thỏ, con mèo cho trẻ làm tương tự sau mỗi con vật cô cho trẻ bắt trước tiếng kêu của con vật đó. Cho trẻ chơi 3-4 lần. Các con vừa chơi tạo dáng các con vật và bắt trước tiếng kêu của chúng bây giờ các con hãy cùng nhau vẽ các con vật mình thích nhé. 3. Hoạt động 3: Vẽ các con vật: Cho trẻ dùng phấn vẽ trên sân. -Con sẽ vẽ con gì? -Con vẽ như thế nào? -Còn con, con sẽ vẽ con gì? -Các con cùng nhau vẽ con vật mà mình yêu thích nào. -Cô quan sát và nhận xét một số sản phẩm mà trẻ đã vẽ xong. Các con ơi các con vật đã đến giờ ăn rồi các con hãy lấy thức ăn cho các con vật của mình nào. ( Cho trẻ đi nhẹ nhàng lấy thức ăn cho con vật của mình vẽ ) |
-Nuôi con gà, chó, mèo, vịt, bò, trâu... -Con gà, vịt. -Con mèo, chó, bò, trâu... -Để trông nhà.
-Trẻ thực hiện đi các kiểu đi khác nhau.
-Trẻ đếm số 1,2; 1,2.
-Trẻ lắng nghe.
1trẻ lên bật xa 50 cm và đi lấy cỏ cho thỏ ăn.
Trẻ đếm con vật của tổ mình.
- Trẻ thi đua tập tiếp
- Trẻ đếm
"dáng gì"2 Trẻ thực hiện trẻ đưa tay lên miệng vít vít vít. Trẻ hứng thú chơi trò chơi.
- Trẻ trả lời
- Trẻ thực hiện vẽ.
|
Lĩnh vực PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
Đề tài: Đếm đến 8 nhận nhiết số lượng trong phạm vi 8
Chủ đề : Động vật
Đối tượng: Trẻ 5 – 6 tuổi
Thời gian: 35-40 phút
1,1 Mục tiêu
1.1 Kiến thức:
- Trẻ đếm đến 8 - Nhận biết số lượng trong phạm vi 8 - Chữ số 8
- Hình thành kỹ năng đếm đến 8 - kỹ năng tạo nhóm có 8 đối tượng
- Trẻ ngoan ngoãn, chú ý, nghiêm túc trong giờ học, biết quan tâm đến bạn bè
1.2. Kĩ năng:
- Trẻ đếm thành thạo từ 1 – 8 đếm từ trái sang phải
- Trẻ tìm và tạo được các nhóm có số lượng là 8 theo yêu cầu của cô.
- Xếp tương ứng 1 -1 giữa 2 nhóm từ trái sang phải.
- Chơi thành thạo trò chơi tạo nhóm có số lượng là 8 và trò chơi tìm đúng số lượng theo yêu cầu của cô.
1.3.Thái độ:
- Trẻ hứng thú tích cực tham gia vào các hoạt động.
- Biết chăm sóc, bảo vệ động vật.
- Một số con vật nuôi trong gia đình (Chó, gà, mèo, vịt,…)
- Lô tô con vịt, con gà đủ cho mỗi trẻ 8 con mỗi loại.
- Thẻ số
- Các nhóm đồ vật có số lượng là 8 xung quanh lớp.
Hoạt động của cô |
HĐ của trẻ |
* 1.HĐ 1: Gây hứng thú + Ổn định: Hát “Gà trống, mèo con và cún con” - Trò chuyện về bài hát: - Các con vừa hát bài hát gì ? - Cho trẻ đi tham quan trang trại vườn-ao-chuồng của bác nông dân. 2.HĐ 2: Đếm đến 8, Nhận biết các nhóm có 8 đối tượng
* Ôn đếm đến 7 - Các cháu hãy nhìn xem con gì đây? (Con chó) - Có bao nhiêu con chó? (Trẻ đếm 1-2-3-4-5….7) - Vậy 7 con chó tương ứng với thẻ số mấy?(Số 7) - Có bao nhiêu con gà? (Trẻ đếm 1-2-3-4-5….7) - Vậy 7 con gà tương ứng với thẻ số mấy?(Số 7) - Có bao nhiêu con mèo?(Trẻ đếm 1-2-3-4……6) - Các cháu hãy nhìn xem cô có thẻ số mấy đây?(Số 7) - Vậy làm thế nào để số con mèo bằng với số thẻ của cô?( Thêm 1 con mèo) - 1 bạn lên giúp cô chọn thêm 1 con mèo nữa! - Cho trẻ đếm lại số con mèo. - Trẻ vui đọc thơ “Chú bò tìm bạn” đi về chổ ngồi thành hình chữ U.(Cô phát rổ cho mỗi trẻ có 8 con gà, 8 con vịt) * Đếm đến 8, Nhận biết các nhóm có 8 đối tượng - Các cháu hãy nhìn xem, trên tay cô có gì?(Con gà) - Cô gắn 8 con gà lên (Trẻ đếm 1-2-3-4-5-6…8) - Cô dán 8 con vịt phía dưới song song với 8 con gà (Trẻ đếm 1-2-3-4-5-6….8) - Bạn nào có nhận xét gì về 2 nhóm nào?(Bằng nhau) - Bằng nhau và cùng bằng mấy? (Bằng 8) - Vì sao cháu biết 2 nhóm bằng nhau? (Vì cả 2 nhóm đều có số lượng là 8,không thừa ra cái nào) - Cả lớp đếm lại cả 2 nhóm. - Cô cất lần lượt số gà đi (Trẻ đếm ngược 8-7-6-5-4-…..1) - Cô cất tiếp lần lượt số vịt đi (Trẻ đếm ngược 8-7-6-5-4-…..1) + Trẻ thực hiện - Có bao nhiêu con gà?(Trẻ đếm 1-2-3-4-5-6…8) - Có bao nhiêu con vịt?(Trẻ đếm 1-2-3-4-5-6….8) - Vậy 2 nhóm như thế nào với nhau? - Bằng nhau và cùng bằng mấy? - Chúng ta hãy kiểm tra xem 2 nhóm có cùng bằng nhau không nhé! - Cho trẻ cất lần lượt số vịt đi (Trẻ đếm ngược 8-7-6-5-4-…..1) - Cho trẻ cất lần lượt số vịt đi (Trẻ đếm ngược 8-7-6-5-4-…..1) * Trò chơi luyện tập: + TC 1: “Tìm nhóm đồ vật”. - Chia trẻ thành 2 đội, thi đua tìm các nhóm con vật (trâu, bò, lợn, …) có số lượng là 8 ở xung quanh lớp. - Nhận xét, tuyên dương. + TC 2: “Thi tạo nhóm” - Cô giải thích trò chơi, cho trẻ vừa đi vừa hát tự do trong phòng, khi có hiệu lệnh của cô, ví dụ: cô nói “Đoàn kết đoàn kết”, Trẻ trả lời “Kết mấy kết mấy”? - Cô nói nhóm có 8 bạn chẳng hạn thì trẻ tạo cho cô nhóm có 8 bạn và nắm tay ngồi xuống sàn, cô cùng trẻ kiểm tra và nhận xét - Cô cho trẻ chơi 2 - 3 lần * Giáo dục: * Kết thúc : Cô nhận xét, tuyên dương và cho trẻ ra sân chơi. |
- Trẻ hát - Trẻ trò truyện cùng cô
- Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời
- Trẻ đọc bài thơ cùng cô
- Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời - Trẻ trả lời
- Trẻ chơi cùng cô
- Trẻ chơi cùng cô
- Trẻ ra ngoài |